วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

มาหัดใช้โปรโตบอร์ดกัน....

โปรโตบอร์ด (Protoboard ไม่ใช่ Photoboard หรือ Photoshop นะจ๊ะ) หรือฝรั่งมักเรียกอีกชื่อหนึ่งก็คือ Breadboard เป็นอุปกรณ์พื้นฐานคู่กายสำหรับนักทดลองอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นมือเก่า มือเก๋า หรือมือใหม่ แต่สำหรับมือใหม่แล้วอาจจะงงๆว่า เจ้าบอร์ดที่มีรูๆเยอะๆนั้นมีหลักการทำงานอย่างไร วันนี้เราจะมารีวิวและสอนวิธีการใช้งานเจ้าโปรโตบอร์ดกันครับ
โปรโตบอร์ดขนาดมาตรฐาน

โปรโตบอร์ดขนาดเล็ก

โปรโตบอร์ดที่มีขายกันในท้องตลาดมีอยู่หลายขนาดครับ มีทั้งขนาดมาตรฐาน ขนาดเล็ก โดยเราสามารถนำบอร์ดหลายๆบอร์ดมาต่อกันให้มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ด้วยนะครับ
ภายในโปรโตบอร์ด

โดยด้านในโปรโตบอร์ดจะมีแผ่นเหล็กหรือแผ่นนำไฟฟ้าเพื่อใช้เชื่อมรูต่างๆบนบอร์ดให้สามารถนำสายไฟมาจั๊มกับรูเพื่อเชื่อมวงจรได้ (คล้ายๆกับการเชื่อมสายไฟบนบอร์ดไข่ปลา หรือการ Route PCB นั้นหล่ะ)

เส้นเชื่อมแนวนอน

เส้นเชื่อมแนวตั้ง


โดยโปรโตบอร์ดจะมีการเชื่อมต่อรูใน 2 แนวครับ คือ แนวนอน(สีแดง) จะอยู่ด้านบนและด้านล่างของบอร์ด(ดังรูป) และแนวตั้ง (สีน้ำเงิน) จะอยู่ 2 ฝั่งตรงกลาง โดยแถวเดียวกันจะเชื่อมถึงกันครับ ดังสีๆที่ลากให้ดูนั้นเอง
การวาง IC DIP และการเชื่อมบอร์ด

และเหตุผลที่แนวตั้ง ต้องแบ่งเป็น 2 ฝั่งก็ใช่ในการเชื่อม IC ประเภท DIP เหมือนในรูปด้านบน (A)ครับ และสิ่งที่ควรระวังคือ โปรโตบอร์ดบางรุ่น ในแนวนอนจะไม่ทำการเชื่อมให้ทั้งเส้น จะตัดตรงการไม่ให้เชื่อมถึงกัน ทำให้บางครั้ง เราต้องทำการเชื่อมเอง ด้วยสายไฟ ดังรูป(B)

ตัวอย่างการใช้โปรโตบอร์ด

ตัวอย่างการใช้งาน ก็ตังรูปเลยครับ ใช้สายไฟจั้มๆจิ้มๆครับ
และสำหรับใครที่ยังไม่มีโปรโตบอร์ดใช้งาน ก็สามารถจัดหาได้จากที่นี่เลยครับ >> www.ezybot.com

2 ความคิดเห็น: