วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

มารู้จักหุ่นยนต์กันเถอะ ^ ^(ภาค 2)



ส่วนประกอบหลักของหุ่นยนต์
เมื่อเรารู้ส่วนประกอบ 3 ส่วน ที่ขาดไม่ได้ของหุ่นยนต์กันแล้ว เรามาดูกันว่าไอ้ 3 ส่วนที่ว่ามานี้มันจำเป็นจริงหรือ แล้วมันสังคัง เอ้ย! สำคัญอย่างไรกันบ้าง เรามาเริ่มกันเลย

ร่างกายของหุ่นยนต์
ร่างกายของหุ่นยนต์ พูดง่ายๆ ก็คือร่างกายของมันนั้นเอง หรือในภาษาอังกฤษใช้คำว่า "Body" เอ้า เรามาเข้าเรื่องกันสักทีเถิด ร่างกายหุ่นยนต์มันคือลักษณะภายนอกของหุ่นยนต์นั้นเองครับ เช่น หุ่นรูปร่างเหมือนมนุษย์ หุ่นสามขาแต่ไม่มีแขน หุ่นห้าขา หุ่นงู หุ่นที่มีแต่แขนไว้จับสิ่งของ โดยการสร้างร่างกายของหุ่นนั้นจคำนึงถึงความสำคัญของการใช้งานครับ เช่น การสร้างหุ่นยนต์ที่มีแต่แขนเพราะผู้สร้างต้องการให้มัน หยิบจับสิ่งของจากจุกที่กำหนด ไปยังจุดที่กำหนดอื่นๆ จึงมีเพียงแค่แขนก็พอ เพราะฉะนั้น ก่อนที่เราจะทำหุ่นยนต์ขึ้นมาสักตัว เราควรจะคิดก่อนว่าจะสร้างมันไว้ทำอะไร ไม่ใช่ว่าแค่ให้หุ่นยนต์มาวิ่งตามเส้นเพื่อส่งสิ่งของ แต่ดันมีแขนแปดอัน ติดปืนกลหนัก ใส่ระบบ GPS นำทางไปด้วย นั้นก็เกินความจำเป็น แต่ในส่วนนี้ก็ต้องดูความชอบของแต่ละคนด้วย เพราะบางคนอยากให้หุ่นออกมา สวยน่ารักน่ากอด ก็เอาเลยครับ จัดเต็มไปเลยจะใส่ขนมิ้ง ขนห่าน ขนแกะลงไปด้วยก็ไม่มีใครว่าอะไร ตามแต่ท่านชอบเลยครับ นอกจากร่างกายหุ่นจะมีไว้เพื่อทำงานตามที่เราต้องการแล้ว มันยังมีไว้เพื่อปกป้องอีกสองส่วนสำคัญ คือส่วนของวงจรไฟฟ้าแล้วก็ส่วนของสมองกลด้วยนะครับ เพราะฉะนั้นส่วนใหญ่วัสดุที่ใช้ทำ ร่างกายของหุ่นยนต์ก็จะค่อนข้างแข็งแรงทนทาน เพราะฉะนั้นน้องๆควรเลือกวัสดุในการทำร่างกายหุ่นยนต์ให้เหมาะสมด้วยนะครับ
พลังงาน และวงจรไฟฟ้า
ส่วนต่อมานี้ มันคือส่วนที่ขาดไม่ได้อีกเช่นกันครับ เพราะส่วนนี้เปรียบได้กับหัวใจ อวัยวะภายใน เส้นเลือดต่างๆในร่างกายของคนเลยครับ ในหุ่นยนต์จะเคลื่อนที่หรือทำงานตามใจนึกของเราได้นั้นจะต้องมีพลังงานในการขับเคลื่อน ส่วนใหญ่ ก็จะใช้พลังงานไฟฟ้า หุ่นตัวเล็กๆ ก็ใช้ถ่านไฟฉาย ใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็แบทเตอร์รี่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีหุ่นยนต์ที่ใช้พลังงานอื่นด้วยนะครับเช่นใช้น้ำมัน ใช้ลม ใช้ความร้อน ก็มีเช่นกันครับ ต่อมาคืออวัยวะภายในของหุ่นยนต์ครับ เช่น หากเราใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหัวใจหลัก ของหุ่นยนต์ อวัยวะภายในของเราก็จะประกอบไปด้วย วงจรอิเล็กทรอนิกส์ มอเตอร์ไฟฟ้า สายไฟ และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นานา ชนิด ที่เราเลือกสรรค์มาเพื่อให้หุ่นยนต์ของเราสามารถทำงานได้ตามที่เราต้องการ เพื่อให้สัมพันธ์กับร่างกายของหุ่นที่เราออกแบบไว้ จะให้ขยับส่วนไหนได้บ้าง เคลื่อนที่อย่างไร มองเห็นได้ไหม ขึ้นอยู่กับส่วนนี้เกือบทั้งหมดครับ ประสาทสัมพัทธของหุ่นยนต์นั้นเราสามารถสร้างขึ้นมาเองได้เลยครับ โดยใช้ความรู้ทางด้านวงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ในการสร้างอวัยวะและประสาทสัมพัทธให้กับหุ่นของเรา ตอนนี้ให้เราทราบคร่าวๆถึงหลักการทำงานของแต่ละส่วนก่อนนะครับ แล้วพี่จะมาสอนพื้นฐานวงจรอิเล็กทรอนิกส์ให้เราได้ทำหุ่นอย่างสมใจนึกอย่างแน่นอนครับ
สมองของหุ่นยนต์
สมองของหุ่นยนต์ เป็นอีกส่วนที่หากไม่มีมันก็จะไม่ใช่หุ่นยนต์ อย่างแน่นอน ไม่ว่าหุ่นยนต์แบบใดก็ตามจะต้องมีสมองเพื่อให้หุ่นยนต์สามารถทำตามอำเภอใจเราได้ โดยส่วนใหญ่แล้วสมองของหุ่นยนต์ก็จะทำมาจาก Controller มันก็คืออุปกรณ์ที่ทำการประมวลผล ไม่ต่างจาก CPU ของคอมพิวเตอร์เทาใดนัก เพียงแต่ตัวสมองเทียมนี้จะฉลาดขึ้นมาได้เราจะต้อง ใส่ข้อมูลลงไปให้กับสมองของหุ่นยนต์ของเราด้วย การใส่ข้อมูลก็จะต้องมีอุปกรณ์เสริมเข้ามาเป็นตัวช่วยนิดหน่อย เพราะสมองกลนี้อ่านภาษาคนไม่รู้เรื่อง เราเลยต้องมีการศึกษาภาษาของเจ้าสมองเทียมนี้ เพื่อที่เราจะได้ใช้งานมันได้เต็มประสิทธิภาพตามที่เราต้องการมากที่สุด ซึ่งภาษาที่ใช้กะเจ้าสมองเทียมพวกนี้ก็มีหลายภาษา เช่น ภาษาแอสแซมบรี ภาษาซี โดยส่วนใหญ่คนทั่วไปนิยมใช้ภาษาซีในการสื่อสารและสั่งการเจ้าสมองเทียมนี้ ซึ่งรายละเอียดปรีกย่อยคงต้องให้น้องๆ มาติดตามอ่านแล้วหล่ะครับ เพราะรายละเอียดมันมากพอสมควรนะครับ หรือหากใครใจร้อน หาหนังสือมาอ่านเองก็ได้นะครับ ถ้าเก่งแล้วอย่าลืมมาสอนพี่เป็ดแก่ๆ คนนี้ด้วยนะครับสำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน แล้วจะหาสาระดีๆมาบอกกล่าวกันอีกนะครับ ลาละครับ แว๊บบบบบ

1 ความคิดเห็น: